บริษัทค่ายเพลง k pop ยอดนิยมในอุตสาหกรรมเพลงเกาหลี

บริษัทค่ายเพลง k pop ยอดนิยมในอุตสาหกรรมเพลงเกาหลี

k pop ได้รับความนิยมไม่ต่างจาก คิมยอนคยอง คิมจองอิล ไม่เพียงแค่ในเอเชียเท่านั้นแต่ยังเป็นที่นิยมไปทั่วโลกอีกด้วย นอกวงการเพลงมันเป็นธุรกิจ และธุรกิจหมายถึงผลกำไร และความสูญเสียด้วย แต่เราสามารถกันไว้ก่อนได้ ใครได้กำไรเหล่านี้? หน่วยงานบันเทิงที่สนับสนุนศิลปินเหล่านี้ ในฐานะแฟนเพลงเคป็อป คุณอาจเคยได้ยินเกี่ยวกับ The Big Three และแน่นอนว่า Big Hit Entertainment ซึ่งปัจจุบันเป็นค่ายเพลง Big Hit Music ภายใต้ Hybe Corporation

k pop คืออะไร?

ด้วยการสนับสนุนจากรัฐบาลเกาหลีใต้ ข่าวบันเทิงเกาหลี กระแสเกาหลี “ฮัลยู” ได้เริ่มแพร่หลายยิ่งขึ้นไปอีก โดย k pop ได้รับความสนใจจากผู้ชมทั่วโลก นอกเหนือจากเกาหลีใต้แล้ว บ้านเกิดของผู้ชมเคป๊อป เอเชีย และอเมริกันยังมีการกระจายอย่างสม่ำเสมอใน 10 อันดับแรกของการบริโภคเคป๊อปบน YouTube นอกจากนี้ ความนิยมของ k pop ยังนำโดยศิลปิน 5 อันดับแรก ได้แก่ บอยแบรนด์ BTS, Black Pink, TWICE, Exo และ Momoland 

SM Entertainment

ก่อตั้งขึ้นในปี 1995 โดยอีซูมาน บริษัทได้พัฒนาดารา k pop ยอดนิยมมากมายด้วยฐานแฟนเพลงทั่วโลก SM Entertainment เป็นที่รู้จักว่าเป็นหนึ่งในผู้นำที่อยู่เบื้องหลังความนิยมระดับโลกของ k pop และด้านดนตรีของข่าวบันเทิงเกาหลี ฮันรยู บริษัทดำเนินธุรกิจด้านความบันเทิงครบวงจรของตนเอง ซึ่งได้แก่ การพัฒนาศิลปิน ค่ายเพลง การฝึกอบรมความสามารถด้านศิลปะ การผลิตเพลง การเผยแพร่เพลง การจัดการงานอีเวนต์ และการจัดงานคอนเสิร์ต ในการไปเยือนศูนย์ผู้มีชื่อเสียงของ SM คุณอาจบังเอิญเห็นดาราดังหลายคนโดยบังเอิญ ตั้งแต่ไอดอลอย่าง Super Junior, Girls’ Generation, Red Velvet ไปจนถึงนักแสดงและนักแสดงชื่อดังอย่าง ดาราเกาหลี Moon Ga Young, Kim Soo Ro, ดาราเกาหลี Go Ah Sung และ ดาราเกาหลี Kim Seo Hyung คิมจองอิล

ค่ายเพลง
โลโก้ของบริษัทต่างๆ

Cube Entertainment

Cube Entertainment ก่อตั้งโดย Hong Seung Sung อดีต CEO ของ JYP Entertainment ด้วยเหตุนี้หลายคนจึงคิดว่าเป็นสาขาย่อยของ JYPE แต่แท้จริงแล้วเป็นบริษัทอิสระ เมื่อเปรียบเทียบขนาดธุรกิจและศิลปินที่มีชื่อเสียงแล้ว Cube ไม่ใช่ชื่อที่โดดเด่นจริง ๆ อย่างไรก็ตาม ด้วยความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ในเวลาไม่ถึงทศวรรษ ได้รับความสนใจและความเคารพจากผู้ชมในระดับหนึ่ง ศิลปินที่มีชื่อเสียงของ Cube คือ BTOB และ Apink (บริษัทย่อย Acube)

YG Entertainment

เกิดในฐานะสมาชิกของกลุ่มไอดอลเกาหลีรุ่นแรก Seo Taiji และ Boys, Yang Hyun Suk ก่อตั้ง YG Entertainment หลังจากที่กลุ่มยุบในปี 1996 มีชื่อเสียงในด้านความสมบูรณ์แบบและทำงานหนักในช่วง 23 ปีที่เขาอุทิศให้กับ YG ในฐานะประธาน ยางฮยอนซอกได้สร้างอาณาจักรดนตรีที่แข็งแกร่งด้วยการแสดงที่มั่นคง ปัจจุบันวง BLACKPINK เป็นตัวแทนของ YG ในฐานะเกิร์ลกรุ๊ปเคป๊อปที่โด่งดังที่สุดในโลก ไซซึ่งเขย่าโลกด้วยสไตล์กังนัมของเขา ก็อยู่ภายใต้ YG Entertainment ในช่วงเวลาหนึ่งเช่นกัน กลุ่มที่มีส่วนช่วยให้ประสบความสำเร็จ ได้แก่ พระเอกเกาหลี วง K-pop ยอดนิยมตลอดกาล Big Bang ตลอดจน 2NE1, WINNER และ iKON เป็นต้น

P Nation

P Nation  เป็นค่ายเพลง k pop และเอเจนซี่บันเทิงของเกาหลีใต้ ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 24 มกราคม 2019 โดยนักร้องและโปรดิวเซอร์ PSY เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2018 มีรายงานว่า PSY จะออกจากบริษัท YG Entertainment เพื่อเริ่มต้นธุรกิจของตัวเอง เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2019 มีการประกาศผ่าน Instagram ว่าฉลากจะเรียกว่า P Nation ในวันรุ่งขึ้น ศิลปินที่เซ็นสัญญาคนแรกคือเจสซี อดีตสมาชิก Lucky J และศิลปินเดี่ยว สองวันต่อมา มีการประกาศว่าพันธมิตรและอดีตสมาชิก Triple H ฮยอนอา และอีดอน ได้เซ็นสัญญากับเอเจนซี่ด้วย เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม หน่วยงานได้คัดเลือกอีกชื่อหนึ่งที่ได้รับความนิยมในวงการเพลง ได้แก่ พระเอกเกาหลี นักร้อง-นักแต่งเพลง และโปรดิวเซอร์ Crush เขาออกจากเอเจนซี่ Amoeba Culture หลังจากหมดสัญญา 6 ปี

แผนภูมิความนิยม
แผนภูมิความสำเร็จ

JYP Entertainment

JYP Entertainment เป็นบริษัทใหญ่ในสามบริษัทบันเทิงที่ทรงอิทธิพลในเกาหลี โดยมีศิลปินชั้นนำจากยุค 90 เช่น G.O.D., Rain ฯลฯ ประธาน J.Y. Park เองก็เป็นศิลปินที่มีชื่อเสียงมากเช่นกัน ไม่เพียงแต่มีประเพณีอันยาวนานในประวัติศาสตร์ของวงการเพลงเท่านั้น JYPE ยังมีส่วนร่วมอย่างมากในการเข้าสู่ยุคทองของ K-Pop กับกลุ่มที่มีชื่อเสียงเช่น Wonder Girls, 2PM และ Miss A  อู๋จุน

Big Hit Entertainment

ก่อตั้งขึ้นในปี 2548 เป็นบ้านของ BTS ไอคอนเคป็อประดับโลก สิ่งที่คุณอาจไม่รู้ก็คือบริษัทเคยยืนอยู่บนขอบของการล้มละลายในช่วงเริ่มต้นของการดำเนินการ ศิลปินคนแรกของมันคือ K. Will ที่จากไปหลังจากสัญญาหนึ่งปี Big Hit ได้ลงนามในข้อตกลงกับ JYPE เพื่อจัดการ 2AM แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จมากนัก เมื่อ BTS ประสบความสำเร็จในครั้งแรก Big Hit ก็ไม่รีบคว้ากำไรแต่ลงทุนในวงมากขึ้น พวกเขาเป็นครอบครัวที่ใกล้ชิดกับเด็กชาย บริษัทยังดูแลศิลปินชื่อดังอย่าง TXT และ G-Friend พระเอกเกาหลี เน็ตไอดอล

คุณอาจชอบ: